พันธกิจ
เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ โรงเรียนจึงได้กำหนดพันธกิจของโรงเรียน ดังนี้
1.
พัฒนาการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาของชาติ
2.
พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม
สามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา
3.
พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระฯ
โดยเฉพาะส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเป็นเลิศในการสื่อสารภาษาจีนและภาษาอังกฤษ
4.
พัฒนาระบบเทคโนโลยีข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)
5.
พัฒนาทรัพยากรด้านการศึกษา สื่อ
แหล่งการเรียนรู้ให้เพียงพอต่อการจัดการเรียนรู้
6.
พัฒนาด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ผู้เรียนรักษ์ความเป็นไทย
7.
สร้างเสริมการใช้วิถีชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
8.
พัฒนาครู –
บุคลากรให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่
สร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่
9.
พัฒนาระบบการบริการจัดการศึกษาและการจัดการเรียนรู้ให้เกิดประสิทธิผล
10. สร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีและการมีส่วนร่วมระหว่างบ้าน โรงเรียน
ศิษย์เก่าและชุมชน
เป้าหมาย
ในการดำเนินการตามพันธกิจดังกล่าวข้างต้นนั้น โรงเรียนได้กำหนด “ สภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน
” หรือ “ เป้าหมาย ” คือ
ด้านวิชาการ/คุณภาพนักเรียน
1.
มีหลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่น ตามเป้าหมายการจัดการศึกษาของชาติ
2.
ผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษา ร้อยละ
70
และผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ร้อยละ 65
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ฯ อยู่ในระดับ 3-4
3.
ผู้เรียนประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม
คุณลักษณะที่พึงประสงค์และค่านิยมที่ดีงาม
4.
ผู้เรียนมีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต มีสุขภาพและบุคลิกภาพที่ดี มีสุนทรียภาพ
สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
5.
ผู้เรียนสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.
ผู้เรียนมีทักษะและความสามารถใช้ภาษาไทย ภาษาจีน
และภาษาอังกฤษ
ในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7.
ผู้เรียนเห็นคุณค่าและภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น
8.
ผู้เรียนเห็นคุณค่าและร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน
และสิ่งแวดล้อม
โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านบุคลากร
9.
บุคลากรมีความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ มีคุณธรรม
จริยธรรม
มีจรรยาบรรณและได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
10. บุคลากร มีขวัญกำลังใจและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
ด้านการบริหารจัดการและคุณภาพศึกษา
11. โรงเรียนมีการบริหารจัดการศึกษาอย่างเป็นระบบ มีคุณภาพ
และสามารถตรวจสอบได้
12. โรงเรียนมีการพัฒนาระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและสามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
13. โรงเรียนสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างบ้าน
โรงเรียน ศิษย์เก่า และชุมชน
โดยให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน
14. โรงเรียนมีการบริหารจัดการตามมาตรฐานคุณภาพการศึกษา มีระบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพ
ด้านทรัพยากรเพื่อการศึกษา
15. โรงเรียนมีอาคารสถานที่
แหล่งเรียนรู้และทรัพยากรทางการศึกษาอย่างพอเพียงและใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด (สวนผักบนอาคาร 3 สวนสมุนไพร
สวนครัว)
|